Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

ABS và những công nghệ trên Mazda 3

Phanh chống bó ABS xuất hiện ở hầu hết các dòng xe, giá xe mazda 3 giúp lái xe kiểm soát ổn định khi vào cua và tương trợ bám đường
Gần đây, trên các dòng xe mới, chúng ta vẫn thường nghe nhắc tới khái niệm “hệ thống ABS” (hệ thống chống bó cứng phanh). Vậy hệ thống ABS bản tính là gì và nó hoạt động ra sao trên một chiếc xe? Hãy cùng đi tìm câu giải đáp.

Được phát triển vào năm 1929 để dùng trên tàu bay, trải nghiệm đầu tiên với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là trên một chiếc xe dẫn động 4 bánh 4WD có tên gọi Jensen Ferguson Formula vào năm 1966.
Sau đó một thời gian khá lâu, hệ thống này mới tiếp tục được phát triển và các tài xế phải chờ tới giữa những năm 80 để được sử dụng hệ thống này một lần nữa. Đáng chú ý là khi hệ thống ABS được lắp tiêu chuẩn trên một chiếc Ford Scorpio.
hiện tại, phanh chống bó ABS xuất hiện ở hầu hết các dòng xe, giá mazda 3 giúp lái xe kiểm soát ổn định khi vào cua và tương trợ bám đường, khi các kỹ sư bắt đầu nghĩ về các ích khác của ABS bên cạnh việc kiểm soát phanh tốt hơn.
Hệ thống ABS hoạt động thế nào ?

Phanh chống bó đang trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe đương đại Ngày nay (Ảnh: Speedcraftvw)

Nếu bạn đang di chuyển trên đường và bất thần gặp trở ngại vật buộc phải phanh đột ngột thì chắc hẳn cảm giác chiếc xe bị rê trượt không thể điều khiển được hướng chuyển di là điều khó tránh khỏi. giá mazda 3 nên chi để khắc phục tình trạng hiểm nguy này, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Brake) đã ra đời.
Vậy một hệ thống phanh ABS gồm những thành phần gì ?. Đó là gồm cảm biến tốc độ tại các bánh xe, một hệ thống phân tách dữ liệu và kiểm soát hoạt động của hệ thống (ECU), van điều khiển bằng máy tính trên đường dẫn động đến mỗi phanh, một bơm giúp bình phục sức ép của phanh thủy lực.
Khi người lái bắt đầu đạp phanh, trong khoảnh khắc rất nhanh, hệ thống ABS lập tức làm việc, nếu hệ thống này phát hiện bánh xe nào có tốc độ giảm nhanh hơn so với các bánh xe còn lại, hệ thống sẽ ghi nhận bánh xe đó sẽ bị bó cứng. Để ngăn không cho trường hợp đó xảy ra, hệ thống phanh ABS sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh thông qua việc đóng mở van liên tiếp trên đường dẫn thủy lực. Quá trình này diễn ra rất nhanh cho giá mazda 3 phép sức ép phanh thay đổi nhiều lần trong một giây với độ lớn dao động khác nhau. Như vậy với ABS, người lái vẫn có thể kiểm soát được hướng của xe khi phanh.

Phanh chống bó ABS có hà tằn hà tiện thời gian phanh xe hay giảm thiểu quãng đường phanh xe ?
Câu giải đáp là Không.
Những gì ABS làm là cho phép lái xe kiểm soát xe tốt hơn trong khi phanh theo hai cách: ngăn tình trạng 4 bánh xe bị bó cứng và xe bị trượt, và cho phép lái xe tiếp chuyện điều khiển xe, tránh va phải người hoặc xe khác trên đường, dẫn tới tình trạng phanh gấp xe.

ABS có thể giúp bạn vào cua nhanh hơn:
Các nhà sinh sản ôtô giờ đây đang sử dụng phanh chống bó ABS để hỗ trợ xe vào cua nhanh và an toàn hơn. ABS đóng vai trò hỗ trợ kiểm soát lực kéo (độ bám đường) và độ ổn định khung gầm xe, phát hiện khi xe gặp hiểm do mất kiểm soát khi vào cua, nhanh chóng phanh một hay hay bánh xe để xử lý tình huống đó.giá mazda 3  Tác động của phanh ABS được đánh giá an toàn, mạnh mẽ và tinh tế.
Thật ngẫu nhiên, một số nhà sinh sản ôtô cũng dùng nguyên tắc rưa rứa để giúp xe vào cua nhanh hơn. Lấy tỉ dụ các dòng xe thể thao, chả hạn McLaren. Những phiên bản thể thao của thương hiệu này cũng được trang bị phanh chống bó ABS để có thể phanh nhẹ bánh xe sau phía trong, tránh tình trạng thiếu lái (understeer – hai bánh trước bị trượt khi vào cua), song song, tương trợ xe chuyển hướng chuẩn xác hơn.

ABS được sử dụng như thiết bị kiểm soát lực kéo:
Một trường hợp khác cần kiểm soát lực kéo là khi xe bạn cần độ bám đường tốt khi đang chạy trên địa hình ma sát thấp. Hãy quan sát mẫu xe Range Rover mới – dùng phanh ABS lắp sẵn trên xe – cho khả năng phanh nhẹ nhõm khi trượt bánh để khôi phục lại lực kéo và độ bám đường.

ABS có thể tự phanh?
Ngày này nhiều hệ thống an toàn khác trên xe như hệ thống ổn định hoặc kiểm soát lực kéo cũng dùng chung cảm biến và van thuộc hệ thống ABS. Thêm vào đó với hệ thống phanh tự động nguy cấp (AEB) thì chiếc xe có thể tự động tiến hành giá mazda 3 "hoạt động" phanh trong điều kiện một mực, đương nhiên khi đó hệ thống ABS cũng sẽ được kích hoạt đồng thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét